BTV Anh Đức, Đài PT-TH Hà Nội: 10 năm một chặng đường theo đuổi nghề truyền hình

Không chỉ xuất hiện trong chương trình thời sự chính của Đài PT-TH Hà Nội, với vai trò là người dẫn chương trình, BTV Anh Đức còn trực tiếp sản xuất, xây dựng nhiều chương trình và cùng các phóng viên, BTV thực hiện nhiều phóng sự chuyên đề trên sóng Đài Hà Nội. Ở vị trí MC, với mỗi nhân vật khách mời Talkshow, người xem đều có thể bắt gặp một Anh Đức khéo léo dẫn dắt những thông tin thú vị nhất. Nhưng để có được dấu ấn trong lòng khán giả Thủ đô, Anh Đức đã phải có một hành trình dài học tập và rèn luyện liên tục hơn 10 năm, kể từ ngày đặt chân vào lĩnh vực truyền hình.

Hiểu biết rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, ngoại hình sáng, phong cách dẫn trẻ trung, cách trò chuyện có duyên cùng nguồn năng lượng tích cực toát ra trong từng cử chỉ, thần thái, đặc biệt là sự dẫn dắt logic của một người xuất thân từ dân học kinh tế… đã giúp BTV Anh Đức chiếm trọn cảm tình, tạo dấu ấn vững chắc trong lòng khán giả Thủ đô hơn 10 năm qua. Nhân dịp kỷ niệm 67 thành lập Đài PT-TH Hà Nội (14/10/1954 – 14/10/2021), phóng viên có cuộc trò chuyện cùng với  Anh Đức.

PV: Là người học Ths, chuyên ngành kinh tế, cơ duyên nào khiến BTV Anh Đức đến với nghề báo?

BTV Anh Đức: Ngày đi học tôi cũng như nhiều bạn bè của mình có lẽ ai cũng yêu thích xem truyền hình và có mong muốn được thử sức trong lĩnh vực thú vị này. Sau khi tốt nghiệp Đại học, tôi học tiếp cao học ngành tài chính ngân hàng với ước mơ công tác trong một cơ quan cấp Bộ. Thời gian bắt đầu tìm việc và tiếp tục thi tuyển sau khi tốt nghiệp Đại học, nhờ bạn bè giới thiệu tôi đến phỏng vấn rồi thử việc tại Truyền hình cáp Hà Nội và được nhận vào làm, bén duyên với báo hình từ đó, rồi sau đó tiếp tục thi và đỗ vào Đài PT-TH Hà Nội với vị trí là Biên tập viên, càng làm càng yêu thích, say mê thế rồi quyết định gắn bó. Tốt nghiệp Thạc sĩ tôi tiếp tục học thêm văn bằng 2 ngành báo chí truyền hình của Học viện Báo chí tuyên truyền, truyền hình đến với tôi tự nhiên như là may mắn và có lẽ như chị nói là cái duyên cũng đúng.

mc anh duc2

PV: Đến vơi nghê báo đúng là cơ duyên, vậy điều gì khiến Anh Đức vẫn theo đuổi nghề MC đến nay đã gần 10 năm qua?

BTV Anh Đức: Những ngày đầu bước chân vào lĩnh vực mới có nhiều bỡ ngỡ. Tôi rất nhớ cảm xúc lần đầu đứng trước ống kính máy quay để thử hình, thử tiếng, rất hồi hộp, rồi lần 2 lần 3, nhiều lần làm đi làm lại thì mọi thứ trở nên trôi chảy hơn, đỡ hồi hộp, dần làm chủ được cảm xúc. Quãng thời gian này tôi nhận được nhiều sự động viên của lãnh đạo Đài và các đồng nghiệp có kinh nghiệm. Mỗi chương trình thực hiện tôi lại cố gắng hoàn thiện mình hơn cả ở những kịch bản được giao viết và dẫn dắt.

Thời điểm đầu về công tác tại Đài cũng gần với Đại hội XVI Đảng bộ thành phố và kỉ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô nên khối lượng công việc lớn, nhiệm vụ chính trị về tuyên truyền dày đặc và cũng là dịp tôi được học tập về nghề và trưởng thành hơn. Đặc thù những chương trình tôi phụ trách là chính luận, rất phù hợp với phong cách dẫn dắt tôi mong muốn, có được niềm vui trong công việc nên tôi say mê hơn, chuyên tâm hơn với con đường mình đã chọn.

PV: Anh Đức chia sẻ kỷ niệm những sự kiện đáng nhớ, những chương trình dẫn sự kiện trọng đại của Quốc gia và Thủ đô?

BTV Anh Đức: Một trong những nhiệm vụ quan trọng mỗi dịp kỉ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước chính là thực hiện các chương trình nghệ thuật đặc biệt được truyền hình trực tiếp phục vụ khán giả Thủ đô và cả nước. Nhiệm vụ chính trị này thường vất vả hơn và cần sự tỉ mỉ chính xác rất cao. Dù có kinh nghiệm bao nhiêu thì mỗi lần đứng trên sân khấu trực tiếp đều phải đối diện với áp lực lớn, đòi hỏi sự tập trung cao. Hầu hết các chương trình tuyên truyền lớn đều nhận được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố trực tiếp chỉ đạo thực hiện, chỉ đạo nội dung, có mặt trực tiếp chỉ đạo tổng duyệt. Kịch bản có thể sửa câu chữ trước khi lên sóng vài phút để đảm bảo thời lượng, có thể phải chạy chương trình cả ngày trơn tru cho đến trước giờ lên sóng chỉ vài chục phút, cả e kíp làm chương trình đôi khi còn đủ cả Ban TGĐ cùng ăn bánh mỳ với nhau rồi nghỉ vài phút để chuẩn bị vào sóng trực tiếp đúng giờ, sự thật là vậy những khi làm cầu truyền hình trực tiếp. Vất vả nhưng đó là những khoảnh khắc chúng tôi hạnh phúc với nghề, khi chào kết chương trình thành công là niềm vui chung của cả cơ quan.

PV: Những khó khăn nào nhớ nhất trong nghề làm MC, dẫn chương trình, nhưng  Anh Đức đã vượt qua, để nay là 1 trong những người dẫn chương trình chủ đạo của Đài Thủ đô.?

BTV Anh Đức: Thực tế nghề báo nói chung và truyền hình nói riêng hiện nay đang gặp phải nhiều khó khăn, thế nhưng những khó khăn đó là tất yếu để tạo động lực thay đổi. Tôi yêu thích chính luận nên tự hướng mình theo phong cách đó, hiện tại bản thân mỗi người làm báo nói chung có lẽ cũng đều đang thay đổi mình sao cho phù hợp và đón bắt những cơ hội từ sự phát triển của công nghệ. Đài PT-TH Hà Nội cũng đang xây dựng nhiều chương trình nghệ thuật theo phong cách chính luận nhưng sự thể hiện lại bằng ngôn ngữ nghệ thuật để gửi tới khán giả thủ đô, có lẽ tôi may mắn được tin tưởng giao nhiệm vụ thường xuyên dẫn những chương trình đó nên được quý vị có thể nhớ đến.

mc anh duc3

PV: Làm nghề báo nói chung, nghề MC, dẫn chương trình nói riêng rất bận, Anh Đức làm như thế nào để hài hòa công việc gia đình và đảm bảo giờ lên sóng ?

BTV Anh Đức. Thực tế là có nhiều lúc cảm thấy mệt mỏi và áp lực. Có nhiều năm liền tôi đón giao thừa tại cơ quan, hay ngoài địa điểm truyền hình trực tiếp, khi đó cũng muốn quây quần với gia đình và người thân, như rất nhiều anh chị em đồng nghiệp cũng vậy, nghề truyền hình phải chấp nhận những khoảng thời gian đặc biệt dành cho công việc. Trong bối cảnh cạnh tranh giữa các nền tảng số với báo chí truyền hình truyền thống thì khó khăn là không tránh khỏi. Thời điểm này cũng là lúc cần cố gắng đổi mới mình để vượt qua khó khăn, cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Tôi không bao giờ nghĩ mình chọn nhầm nghề mà nghĩ là phải cố gắng hơn nữa để vượt qua khó khăn, giữ được khán giả và hoàn thành tốt hơn những nhiệm vụ được giao. Trong bối cảnh dịch bệnh covid 19 phức tạp, khán giả Thủ đô rất quan tâm đến những nguồn tin chính thống, chống lại những tin thất thiệt hoang mang dư luận. Đây là thời điểm Đài PT-TH Hà Nội nói riêng và báo chí Thủ đô nói chung cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong cuộc chiến chống covid19 và chống tin giả (fakenews).

PV: Làm nghề dẫn chương trình rất năng động, nhiều MC chạy sô, nhưng tôi thấy Anh Đức rất hạn chế để giữ hình ảnh và thương hiệu là MC, BTV dẫn chương trình chính luận của Đài ?

BTV Anh Đức. Với tôi thì quen thuộc hơn cả là những bản tin Thời sự hàng ngày. Thời sự đòi hỏi sự cẩn thận, có thể nói là chỉn chu một chút từ trang phục, đầu tóc, ngôn ngữ, cử chỉ. Bản tin thời sự phản ánh mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của Thủ đô mỗi ngày. Thời sự chính luận là lĩnh vực tôi yêu thích và cũng mong muốn được khán giả Thủ đô nhớ đến mình qua những bản tin thời sự hàng ngày.

PV: Anh Đức có thể chia sẻ về nghề, những gì cần chú ý với những bạn trẻ hiện nay có ý định theo đuổi nghề MC?

BTV Anh Đức. Công việc của tôi là một Biên tập viên, người dẫn chương trình. Có lẽ vui nhất là được khán giả nhớ đến qua những chương trình lớn của Thành phố, nhận được sự tin tưởng của khán giả. Chính sự hài lòng và quan tâm của quý khán giả là mục tiêu cố gắng và công tác của tôi. Công việc truyền hình khá vất vả, nhiều đặc thù nhưng nếu các bạn đam mê và mong muốn, đừng ngại thử sức nhé. Nếu bỡ ngỡ thì hãy tập luyện nhiều hơn, đọc nhiều hơn về nghề và trao đổi cùng chúng tôi, tôi thì tin rằng như mọi công việc khác, bất cứ bạn trẻ nào có năng khiếu, đam mê và chịu khó đều có thể thành công trong lĩnh vực này./.

Hoàng Anh Tuấn

Liên hệ RAVIMEDIA