Đô Lương: Chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hệ thống truyền thanh cơ sở

Với lợi thế không gian bao phủ rộng, kịp thời, tiết kiệm chí phí và cung cấp thông tin chính thống, hệ thống truyền thanh cơ sở vẫn giữ một vị trí không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân. Chính vì vậy, huyện Đô Lương (Nghệ An) đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin cho hệ thống truyền thanh cơ sở.

do luong chuyen doi so nang cao hieu qua he thong truyen thanh co so2

Nhân viên kỹ thuật Công ty CP công nghệ và truyền thông HT đang lắp đặt hệ thống loa thông minh.

Hiệu quả từ kênh thông tin chính thống

Như thường lệ, đến giờ phát sóng, ông Hoàng Văn Tuất – xóm Hương Quang, xã Yên Sơn (huyện Đô Lương) lại nghe đài truyền thanh của xã để nắm bắt thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội trong nước, tỉnh, huyện và xã nhà từ cụm loa thông minh gần nhà. Là một nông dân nên ông luôn quan tâm đến hiệu quả các mô hình kinh tế, gương sáng trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao mà xã đã phấn đấu thực hiện.

Ông chia sẻ: “Từ các thông tin của Đài về xây dựng nông thôn mới, tinh thần, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân chúng tôi được khơi dậy và phát huy. Nhà tôi và rất nhiều gia đình khác tự giác tham gia đóng góp ngày công lao động, ủng hộ tiền và vật chất, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự để cùng nhau xây dựng xã nông thôn mới nâng cao”.

Hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2021, hệ thống truyền thanh cơ sở xã Yên Sơn có vốn đầu tư 570,875 triệu đồng do Công ty CP Công nghệ và Truyền thông HT thi công lắp đặt. Ba cụm loa phát thanh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông (CNTT – VT) gồm 7 loa kèn thông minh loại 100W, 3 loa loại 50W và 4 cụm thu phát gồm 26 loa nén bố trí xen kẽ đã phủ sóng hoàn toàn cho 1.409 hộ ở 13 xóm của xã.

Đây là xã đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này của huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Hiện nay hệ thống truyền thanh cơ sở của một nửa số xã, thị trấn của Đô Lương được ứng dụng CNTT – VT phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Các đài đều hoạt động hiệu quả và tránh được lãng phí trong đầu tư.

hệ thống truyền thanh thông minh – công cụ tuyên truyền hữu hiệu

Hệ thống truyền thanh thông minh – công cụ tuyên truyền hữu hiệu.

Đầu tư để đổi mới

Ngày 25/2/2021, huyện Đô Lương đã ban hành kế hoạch số 40/KH/ UBND về đồng bộ hoá hệ thống truyền thanh cơ sở giai đoạn 2021 – 2025 có tính đến 2030. Huyện đã tập trung quan tâm nhiều đến việc đầu tư hệ thống truyền thanh thông minh như là giải pháp ứng dụng CNTT – VT nhằm từng bước hiện đại hoá công tác tuyên truyền.

Theo đó 17 đơn vị đã hoàn thành việc nâng cấp các đài truyền thanh cơ sở và đã được Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định. Sử dụng hệ thống truyền thanh IP, các đài hoạt động theo phương thức truyền dẫn tín hiệu âm thanh trên hạ tầng viễn thông, Internet có khả năng quản lý, kiểm soát chất lượng tới từng cụm loa. Không cần máy phát sóng, quản lý điều hành tập trung thông qua website, quản trị đơn giản, dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian và nhân lực.

Kinh phí đầu tư thấp hơn đầu tư một đài truyền thanh cơ sở có dây hoặc không dây FM, phù hợp với địa bàn, khu dân cư vùng trung du miền núi nhất là khu vực vùng sâu vùng xa. Ngoài việc tiếp âm chương trình thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài PT-TH tỉnh, xã còn chủ động sản xuất chương trình các sự kiện diễn ra trên địa bàn huyện và xã với thời lượng 3 buổi trong ngày.

Hiện nay, huyện đang nỗ lực phấn đấu đến hết năm 2022, các đài của 17 đơn vị còn lại sẽ tiếp tục được nâng cấp hoàn chỉnh, hoàn thành trước thời gian 3 năm so với kế hoạch đề ra. Hoàn chỉnh hệ thống thông tin và truyền thông, Đô Lương sẽ có lợi thế lớn trong việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới và xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Bên cạnh đó, Huyện đã hoàn thành nâng cấp 34 Đài truyền thanh cơ sở và kích hoạt phần mềm điều khiển hệ thống. Mọi thông tin được truyền đến toàn bộ hệ thống các cụm loa trên toàn huyện, thể hiện vai trò là cầu nối cung cấp các thông tin chính xác và thiết thực đến mọi người dân.

Đây cũng là nội dung quyết định số 135/QĐ-TTg ngày 20/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng CNTT và dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện nội dung về thông tin truyền thông trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Thông tin và truyền thông./.

Hồng Sơn

 

Liên hệ RAVIMEDIA