Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền góp phần xây dựng hình ảnh văn minh, giàu đẹp của Huyện Thường Tín.

Những năm qua, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao Thường Tín đã từng bước khắc phục khó khăn, thực hiện đổi mới phương pháp lãnh đạo, điều hành, sáng tạo trong công tác chuyên môn, đặc biệt là tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác truyên truyền. Qua đó, góp phần phần tích cực thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và xây dựng hình ảnh văn minh, giàu đẹp của huyện Thường Tín.

Năm 2020, với nhiều sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước, thủ đô và của huyện, đặc biệt là năm chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid 19. Điều đó đặt ra những nhiệm vụ quan trọng cho Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao Thường Tín phải luôn tích cực, chủ động triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ tuyên truyền. Vì vậy, công tác thông tin tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện và cơ sở được Trung tâm tập trung đẩy mạnh, phục vụ đắc lực công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ thông tin của nhân dân.

Trung tâm đã từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình phát thanh, phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị, các hoạt động của huyện và các xã, thị trấn trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng; kịp thời  đưa tin phản ánh phong trào thi đua yêu nước, các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, góp  phần cổ vũ động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương. Các thông tin luôn được cập nhật phát ngay trong ngày phát trên hệ thống truyền thanh, thay vì để ngày hôm sau như trước đây.

Năm 2020 là năm diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIV nên việc tuyên truyền cho công tác đại hội luôn được đặt lên hàng đầu. Trung tâm đã xây dựng chuyên mục xây dựng Đảng phát vào thứ 6 hằng tuần với những bài viết chuyên sâu về kết quả, ưu điểm, hạn chế, đề xuất những giải pháp trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện và cơ sở để các cấp ủy Đảng nghiêm cứu. Bên cạnh đó, trong quá trình diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Bộ phận truyền thông đã cập nhật hơn 300 tin, bài phát trên hệ thống Đài huyện và gửi đăng tải trên Cổng thông tin điện tử huyện, đảm bảo thông tin nhanh, chính xác.

Cùng với đó, Đài truyền thanh xã, thị trấn ngoài việc tiếp âm các chương trình phát thanh của huyện cũng đã xây dựng các chương trình phát thanh hằng ngày tuyên truyền về các nhiệm vụ chính trị của huyện.Toàn huyện Thường Tín hiện có 29 đài truyền thanh xã, thị trấn. Đây là kênh thông tin quan trọng của huyện cũng như của các địa phương. Thông qua việc tiếp âm, đài truyền thanh các xã, thị trấn đã đưa nhiều thông tin hữu ích đến với người dân. Đặc biệt, trong những ngày cao điểm thực hiện giãn cách xã hội, phòng, chống dịch Covid-19, Đài Truyền thanh cơ sở đã khẳng định được vai trò của mình, truyền tải những thông tin liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, về những giải pháp phòng, chống dịch… đến tận thôn, xóm, khu dân cư. Điều đó, đã khẳng định được vai trò của hệ thống truyền thanh cơ sở.

Nhằm nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả tuyên truyền để xây dựng hình ảnh của huyện Thường Tín, năm 2020 Trung tâm Văn hóa huyện đã triển khai thực hiện nâng cấp hệ thống phát thanh của 7 xã còn lại của huyện về trang thiết bị phát thanh số gồm: Máy tăng âm truyền thanh công suất 2000W, hệ thống máy thu sóng FM, bộ trộn âm thanh, bộ máy tính và phần mềm sản xuất các chương trình phát thanh chuyên dụng, hệ thống micro thu thanh; những thiết bị dụng cụ phụ trợ như: bộ ghi âm, máy vi tính, kết nối internet đảm bảo cho hoạt động truyền thanh, tiếp âm Đài Trung ương, Đài Thành phố và Đài huyện; sử dụng cáp truyền thanh chuyên dụng có cáp gia cường chịu lực; hệ thống loa Toa nhập khẩu công suất 30W/1loa; sử dụng hệ thống cột treo loa chùm, cột Bát Giác và cột Tam Giác…Các trang thiết bị đảm bảo đồng bộ, hiện đại hóa, có khả năng mở rộng, thao tác vận hành, quản lý, bảo trì thuận tiện, đơn giản, dễ làm; phù hợp với trình độ chuyên môn kỹ thuật của các cán bộ tại các Đài Truyền thanh cơ sở.

Đến nay, huyện đã hoàn thành đầu tư, nâng cấp đưa vào khai thác sử dụng 29/29 Đài Truyền thanh cơ sở. Sau khi được đầu tư, nâng cấp trang thiết bị và giải pháp công nghệ, 29 Đài Truyền thanh cơ sở đã phát huy được hiệu quả, đảm bảo tiết kiệm, bền vững trong hoạt động.Đáp ứng hiệu của nhiệm vụ tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của huyện và xã, thị trấn. Đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua được nhân dân đánh giá rất tốt.

Ông Nguyễn Trung Kiên, thôn Vĩnh Mộ, xã Nguyễn Trãi chia sẻ: “Hệ thống truyền thanh của huyện và xã thời gian qua tôi thấy thực sự phát huy hiệu quả, đặc biệt là trong đợt dịch bệnh, chúng tôi đã tiếp nhận được những thông tin rất hữu ích từ hệ thống đài truyền thanh cung cấp”.

Ngoài ra, để đáp ứng nội dung tuyên truyền về nhiệm vụ chính trị của huyện, năm 2020, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao Thường Tín đã phát tuyên truyền trên loa truyền thanh 1.630 tin, 203 bài phóng sự về các vấn đề, sự kiện diễn ra trên địa bàn huyện; cộng tác với Đài phát thanh truyền hình Hà Nội phát 76 tin bài, 22 phóng sự phát thanh, truyền hình về các hoạt động của huyện. Trung tâm cũng đã chủ động xây dựng các chuyên mục nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước như: Phổ biến kiến thức, bạn cần biết, phổ biến pháp luật…

Bên cạnh đó, các phóng viên của Trung tâm cũng chủ động nâng cao số lượng, chất lượng tin, bài, ảnh, video đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện. Đội ngũ kỹ thuật viên thường xuyên kiểm tra hệ thống đường dây phát thanh, khắc phục, sửa chữa kịp thời đảm bảo công tác tuyên truyền. Từ đó, công tác thông tin tuyên truyền của Trung tâm đã phát huy hiệu quả; tạo hiệu ứng lan tỏa thiết thực.

Có thể thấy rằng, trong năm qua, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao Thường Tín đã có nhiều đổi mới trong công tác thông tin tuyên truyền và đạt kết quả thiết thực. Điều đó đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của Nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; góp phần xây dựng hình ảnh giàu đẹp, văn minh của huyện Thường Tín.

Xuân Tiến

Liên hệ RAVIMEDIA