Các hình thức quảng cáo trên Radio tại Việt Nam

Không cần phải đầu tư chí phí “khủng” để có thể quảng cáo nhãn hàng hay doanh nghiệp của bạn. Bạn hoàn toàn tự tin với ngân sách hạn hẹp, thương hiệu hay nhãn sản phẩm của bạn vẫn tiếp cận hiệu quả tới khách hàng tiềm năng qua hình thức quảng cáo trên radio. Bởi giá quảng cáo tại các đài trong giờ cao điểm rẻ hơn những 60 lần so với giá quảng cáo trong khung giờ vàng trên sóng truyền hình quốc gia.

Tùy thuộc vào thương hiệu của bạn và loại thông điệp bạn đang cố gắng truyền tải, bạn có thể sẽ nghiêng về một trong những lựa chọn quảng cáo trên đài phát thanh phổ biến sau:

Phát trong khung giờ quảng cáo: là hình thức được ưa chuộng nhất và cũng phù hợp với nhiều doanh nghiệp. Hình thức quảng cáo này dễ dàng tạo được sự thu hút, ấn tượng người nghe với thời lượng từ 30s đến 120s. Do nội dung đã được xây dựng một cách logic, độc đáo, âm nhạc và giọng đọc truyền cảm của phát thanh viên hay những người nổi tiếng là điểm nhấn nổi bật.

Chương trình Tài trợ: Nhiều đài phát thanh thực hiện tài trợ cho một số chương trình như nông nghiệp, giao thông, thời tiết, thể thao hoặc game show…. Thương hiệu hay tên sản phẩm sẽ được MC nhắc đến dưới dạng: cảm ơn nhãn hàng abc đã đồng hành tài trợ cho chương trình. Đây là những thời lượng trên sóng phát thanh được các doanh nghiệp, đối tác mua lại nhằm mục đích quảng bá tên tuổi, sản phẩm và các mục đích truyền thông khác. Có thể dễ dàng nhận thấy một chuyên mục hoặc chương trình có tài trợ bằng sự xuất hiện của tên đối tác ngay trong đoạn nhạc hiệu hoặc phần giới thiệu chào đầu, chào kết của các phát thanh viên (MC).

Sản xuất tại chỗ: Là một bản đọc trực tiếp thông điệp quảng cáo của bạn trên sóng phát thanh. Ví dụ trong một tình huống đối thoại nhỏ với thời lượng 60s (180 kí tự) hoặc 120s (360 kí tự) giữa các phát thanh viên (MC). Tất nhiên nội dung trong đó là đề cập đến sản phẩm. Đoạn đối thoại này nằm ngay trong chương trình. Tuy nhiên, hình thức này không phổ biến tại Việt Nam bởi Các doanh nghiệp e ngại liệu việc đề cập đến thương hiệu, sản phẩm một cách tự nhiên trong phần đối thoại của các phát thanh viên có làm khán giả kịp để ý hay không. 

Ở nước ta, chương trình phát thanh đến tai thính giả thông qua hai phương pháp là AM và FM.

AM (Amplitude modulation) có dải tần từ 530 KHZ đến 1600 KHZ. AM thường thu hút những thính giả lớn tuổi (thường trên 40). Chất lượng âm thanh của hệ thống AM không bằng FM nên hệ thống này thường không dùng để phát nhạc. Tuy nhiên lợi thế của hệ thống này là có thể phát đi xa.

FM (Frequency meduraltion): hệ thống này tuy ra đời muộn hơn AM nhưng nhanh chóng chiếm một số lượng thính giả đông đảo nhờ chất lượng âm thanh tốt và trung thực. Thính giả FM có độ tuổi trung bình thấp hơn so với AM (từ 25-35) nên hệ thống này là kênh truyền thông hiệu quả cho các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu của mình.

Radio chứa đựng giải pháp hoàn hảo cho truyền thông và tiếp thị hiện đại, đó là: nội dung và tương tác. Xây dựng thương hiệu cần nhất là khả năng tương tác người dùng liên tục, gắn với đời sống người dùng, làm tăng nhanh độ nhận biết.

Vì vậy, đừng bỏ qua hình thức quảng cáo hiệu quả này.

Liên hệ Hotline: 0989.559.116 để được hỗ trợ tư vấn.

RAVI MEDIA – THANH ÂM CUỘC SỐNG

Liên hệ RAVIMEDIA