VOH – 45 Năm hình thành và phát triển

Đến nay, Đài TNND TPHCM phát thanh trên 4 kênh: AM610Khz, FM99.9Mhz, FM95.6Mhz; FM87.7Mhz. Tầm phủ sóng toàn quốc và truyền dẫn phát sóng toàn cầu qua Internet…

Từ lâu, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) luôn là người bạn thân thiết, gần gũi với mọi người dân TPHCM và các tỉnh phía nam. Trong sinh hoạt hàng ngày, radio VOH là kênh thông tin chính yếu để mọi người nắm bắt tin tức thời sự, thưởng thức âm nhạc, kịch nói, cải lương, nghe ngâm thơ, đọc truyện, theo dõi tường thuật bóng đá…

01/9/1976, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM được Uỷ ban Nhân dân TPHCM chính thức ký quyết định thành lập trên cơ sở Đài Phát thành Sài Gòn Giải Phóng.

Các chương trình thời sự, nông thôn, văn hóa xã hội, an ninh trật tự, quốc phòng toàn dân… đã tuyên truyền và đóng góp đáng kể vào việc củng cố, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống.

Chương trình phát thanh thiếu nhi là một trong những chương trình thu hút mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa định hướng giáo dục lối sống, hành vi cho thiếu niên, thiếu nhi với dấm ấn Câu lạc bộ Lê Văn Tám, nhân vật Bà Tám kể chuyện tạo được hiệu ứng tích cực nhằm giáo dục thiếu nhi về tính nhân văn qua những câu chuyện cổ tích…

Những năm 1980, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM bắt đầu trực tiếp bình luận bóng đá. Thính giả rất thích nghe tường thuật bóng đá trên radio VOH vì cảm giác trận bóng sinh động hơn qua giọng điệu sinh động của các Bình luận viên.

Từ những năm 1990, xu thế đổi mới báo chí, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đã tạo nên dấu ấn đỉnh cao qua những chương trình mới lạ, độc đáo theo phong cách phát thanh hiện đại. Những chương trình phát thanh trực tiếp mang tính giao lưu âm nhạc được ra đời, trong đó Cuộc thi Giọng hát hay hàng tuần và Giọng ca cải lương Giải Bông lúa vàng đã tạo nên sân chơi âm nhạc bổ ích, thú vị, thu hút rất đông công chúng tham gia thời bấy giờ, trong đó, Cuộc thi giọng ca cải lương Giải Bông Lúa Vàng là một chương trình ca nhạc đặc biệt có sức sống gần 30 năm. Chính hệ thống các chương trình ca nhạc cải lương trên radio VOH suốt 45 năm qua đã đóng góp quan trọng vào việc duy trì và phát triển nghệ thuật cải lương và đờn ca tài tử nam bộ – được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại…

Đài VOH tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ cả nội dung, hình thức và phương tiện thu – phát sóng phát thanh, ra thêm kênh phát thanh, mở rộng tầm phủ sóng, mà kênh FM99.9Mhz tạo được ấn tượng trong lòng thính giả từ những đột phá, tiếp cận xu hướng phát thanh hiện đại.

ravimedia dai tieng noi nhan dan thanh pho ho chi minh1

Các chương trình của VOH mang tính tương tác cao. Ảnh Internet

Ngày 01/9/1997, tần số phát thanh FM99.9Mhz Đài TNND TPHCM đến với thính giả bằng hình thức phát thanh gần gũi, thiết thực, đời thường từ nội dung chương trình cho đến hình thức thể hiện. Các biên tập viên trên FM99.9 vừa là người biên tập, dàn dựng và phát thanh trực tiếp, đã tạo phong cách làm phát thanh hiện đại thu hút thính giả, tăng cường sự tương tác để thính giả cùng là đồng tác giả các chương trình phát thanh.

Hàng loạt các chương trình phát thanh hiện đại ra đời gây tiếng vang lớn trong làng báo chí và dư luận xã hội lúc bấy giờ. Phải kể đến các chương trình Sài gòn buổi sáng, Làn Sóng xanh, Topten ca khúc quốc tế, Quà tặng âm nhạc những ca khúc bất hủ, văn học tuổi xanh, Studio và bạn, từ Album đến album…

FM99.9MHz trở thành một hiện tượng của phát thanh Việt Nam được cả thế giới biết đến. Lần đầu tiên, radio đã tương tác vượt ra khỏi làn sóng khi công chúng không chỉ đón nghe, tham gia trên sóng mà còn bị thu hút bởi các sự kiện Giải trí của FM99.9 mà Làn Sóng xanh là một hiện tượng âm nhạc đặc biệt, củng cố thêm cho khuynh hướng nghe nhạc Việt…

Trong xu thế hội nhập và phát triển báo chí, nhiều chương trình phát thanh VOH phát triển mạnh, vượt khỏi làn sóng phát thanh đến với đời sống cộng đồng, tạo ra thương hiệu uy tín trong lòng thính giả, được dư luận xã hội đón nhận, khẳng định hình ảnh VOH mà xã hội ghi nhận.

Cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ khởi nghĩa tranh cúp phát thanh VOH là một cuộc đua với bề dày gần 25 lần tổ chức, nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia, hàng năm cuộc đua thu hút sự chú ý của dư luận và là một cuộc cọ sát chuyên môn cho các tay đua chuyên nghiệp trong làng thể thao xe đạp Việt Nam.

Đặc biệt, năm 2018 và 2019, VOH vinh dự tổ chức thành công cuộc đua xe đạp chuyên nghiệp đầu tiên qua 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia, cuộc đua xuyên biên giới, tạo dấu ấn đặc biệt trong làng đua xe đạp thể thao chuyên nghiệp Việt Năm.

Ngoài chuyển tải thông tin, giáo dục ý thức và định hướng hành vi, hấp lực của Tiếng nói còn thuyết phục, lay động lòng người, hiệu triệu con người lên rừng xuống biển, chạm được đến nhịp đập tim, khơi dậy được cảm xúc nhân bản trong tận sâu thẳm mỗi người, mà chương trình phát thanh thực tế “Sát cánh cùng Gia đình Việt” là một điểm son.

Sát cánh cùng gia đình Việt đã lan tỏa sức mạnh trong cộng đồng với những giá trị nhân văn sâu sắc. Hàng chục ngàn lượt thính giả tham gia cùng chương trình tạo nên những con số ấm áp: Xây dựng được gần 150 cây cầu ở nhiều tỉnh thành trên cả nước với kinh phí hơn 30 tỷ đồng, xây dựng 17 ngôi trường mầm non và tiểu học, nhà bán trú tổng kinh phí hơn 16 tỷ đồng, ủng hộ hơn 20 tỷ đồng cho bà con vùng bão lũ, xây dựng hơn 1.000 căn nhà tình thương, mổ tim cho gần 400 bệnh nhi và người lớn kinh phí gần 6 tỷ đồng, tặng tiền mặt và quà trị giá hơn 400 triệu đồng cho bà con người Việt đang sống ở vùng Biển Hồ Campuchia. chương trình áo ấm cho trẻ vùng cao với gần 30.000 chiếc áo ấm đã được trao đi, chung tay phòng chống dịch bệnh COVID – 19 hỗ trợ Đội ngũ y bác sĩ phòng chống dịch Covid-19 ở Đà Nẵng với tổng kinh phí là 9 tỷ đồng….

Sức mạnh của phát thanh là tiếng nói.

Trong 2 năm 2018 – 2019, Đài TNND TPHCM thành công tổ chức cuộc thi Micro Vàng – Tôn vinh giọng nói, với hàng chục ngàn lượt thí sinh tham gia sơ tuyển trên toàn quốc.

Trong năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, y tế trở thành mối quan tâm hàng đầu của mọi người, Đài TNND TPHCM phối hợp cùng Sở Y tế TPHCM tổ chức thành công “Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam”  nhằm tôn vinh cống hiến của các nhân viên y tế.

Xu hướng phát triển đô thị hóa, thực trạng kẹt xe trở thành một trong những vấn đề bức xúc của chính quyền và nhân dân TPHCM; giải pháp chống ùn tắc giao thông trở thành một trong tám giải pháp quan trọng mà lãnh đạo TP đặt ra. Sự ra đời của kênh Giao thông đô thị FM 95.6 Mhz với nhiệm vụ quan trọng thông tin tình hình giao thông vào những giờ cao điểm.

Đến nay, Đài TNND TPHCM phát thanh trên 4 kênh: AM 610Khz, FM99.9Mhz, FM95.6Mhz; FM87.7 Mhz. Tầm phủ sóng toàn quốc và truyền dẫn phát sóng toàn cầu qua Internet với nghe radio online trên web voh.com.vn và app Radio voh online trên smartphone.

Trong xu thế mạng xã hội tương tác cao, Đài VOH đã phát triển trang fanpage VOH Radio cùng hàng loạt trang fanpage vệ tinh của các chương trình và sự kiện tạo thành một hệ sinh thái VOH lan tỏa rộng khắp Tiếng Nói trên các nền tảng tuyền dẫn phát sóng đến với thính giả trong xu thế 4.0.

Với những thành tích đạt được, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM vinh dự đón nhận Huân chương Độc Lập hạng ba; Huân chương Lao Động hạng nhất, hạng nhì, hạng ba và nhiều bằng khen do Nhà nước trao tặng. Đội ngũ nhà báo Đài liên tục nhận được các giải thưởng báo chí, liên hoan phát thanh hàng năm; khẳng định vị thế  Đài VOH trong làng báo chí TPHCM và cả nước.

Kỷ niệm 45 năm chính thức thành lập Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM là một cột mốc ý nghĩa, tự hào khẳng định những thành tựu quan trọng đạt được, để có đủ niềm tin, ý chí vững bước đi tới tương lai của phát thanh đa phương tiện thời kỳ công nghệ số.

Theo VOH

Liên hệ RAVIMEDIA