Đài Truyền thanh – Nét văn hóa ở huyện ngoại thành

Về ngoại ô Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh của TPHCM hôm nay, trong lòng mỗi người đều có cảm nhận về những đổi thay, đô thị hóa mang đến sự khang trang, song vẫn giữ được nét hiền hòa với cây lúa, vườn rau, ao cá, tạo nên hình ảnh riêng biệt nơi ven đô. Và điều mang đến ấn tượng đẹp hơn cả, đó là thanh âm cuộc sống từ các đài truyền thanh huyện, từ nhiều năm nay tiếng nói phát thanh đã gắn liền với người dân ngoại thành, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu và là niềm tự hào của những người làm phát thanh tại những vùng đất này.

Hệ thống truyền thanh được phủ kín hầu khắp các trục đường chính, các ấp, tổ nhân dân, cùng với hệ thống truyền thanh xã. Hệ thống loa ở đây được lắp đặt hệ thống không dây hiện đại, âm thanh tốt, bà con được nghe âm thanh trong trẻo và rõ ràng. Vào muỗi buổi sáng, khoảng từ 4 giờ 30 phút đến 7 giờ và buổi chiều từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút, tiếng loa truyền thanh thực sự đã trở nên gần gũi và là món ăn tinh thần thiết yếu đối với mỗi người dân. Ngoài việc tổ chức tiếp sóng các chương trình của Đài tiếng nói nhân dân Thành phố, Đài tiếng nói Việt Nam, mỗi ngày, các Đài Truyền thanh huyện còn sản xuất chương trình phát thanh độc lập với thời lượng khoảng 45 phút, bao gồm cả chương trình Thời sự, chương trình Văn nghệ và các chương trình Chuyên đề khác, như: “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, “Xây dựng Đảng”, “Chân dung cuộc sống”… Ngoài ra, các Đài còn thực hiện nhiều chương trình truyền thanh trực tiếp những sự kiện chính trị quan trọng ở địa phương như mít tinh, kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện, các phiên tòa xét xử lưu động,…

Đài Nhà Bè phục vụ bà con đến 15 tiếng đồng hồ/ngày với nhiều chương trình thông tin hấp dẫn, thú vị, đồng thời rất sát với cuộc sống người dân. Đài truyền thanh huyện Bình Chánh chỉ có 11 nhân viên cho tất cả các vị trí, nên có chị vừa làm kế toán, kiêm phóng viên và cả phát thanh viên, đội ngũ kỹ thuật hầu như phải đảm nhiệm cả công tác biên tập chương trình. Đài Truyền thanh Cần Giờ cũng với số lượng nhân viên không quá 10 người nên có chị vừa là biên tập viên vừa là phóng viên của Đài. Trên làn sóng 106,5 MKHZ, Đài Truyền thanh huyện Củ Chi đã phản ánh cuộc sống qua làn sóng phát thanh với những chương trình bổ ích mang đến cho bà con nhiều thông tin thiết thực. Ngoài chương trình thời sự xây dựng mỗi ngày thì mỗi tuần, Đài Củ Chi còn xây dựng 23 chuyên mục, tiết mục  phản ánh các mặt đời sống trên các lĩnh vực. Đài Củ Chi còn sản xuất được các tiểu phẩm thông qua hình thức đối thoại hoặc độc thoại (“Câu chuyện truyền thanh”, “Câu chuyện xóm làng”…) hấp dẫn, lôi cuốn người nghe. Đài cũng đã thực hiện chương trình gặp gỡ và đối thoại trực tiếp trên làn sóng của Đài về những vấn đề nổi bật của huyện. Chương trình đã giúp sự tương tác giữa người dân và chính quyền tốt hơn trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát huy quyền dân chủ của nhân dân.

Đài truyền thanh 5 huyện ngoại thành luôn xác định rõ nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và là tiếng nói của nhân dân địa phương, luôn bám sát định hướng của Huyện ủy- HĐND – UBND phản ánh kịp thời, sâu rộng, toàn diện các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, tập trung tuyên truyền tốt các sự kiện chính trị quan trọng của thành phố, của huyện, các vấn đề đặt ra trong đời sống của nhân dân, nêu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực; đồng thời phát hiện, phản ánh những mặt trái trong xã hội … giúp các cấp quản lý chỉ đạo giải quyết kịp thời. Trong năm 2017, Đài huyện Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ có những đột phá trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, đó là: xây dựng các clip phóng sự. Trước đây các Đài chỉ có chức năng thực hiện công tác phát thanh tuyên truyền qua tiếng nói. Nhân lực của Đài chủ yếu là đào tạo chuyên môn phát thanh. Nay có thêm nhiệm vụ mới là tuyên truyền bằng hình ảnh, bằng các thước phim, tiếp cận với máy quay phim, dựng phim. Việc này đối với các Đài Truyền thanh ngoại thành hoàn toàn mới lạ và có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác tuyên truyền hiện nay, việc cụ thể hóa bằng những hình ảnh thước phim sống động sẽ mang lại hiệu quả cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện cũng như công tác thông tin tuyên truyền đến người dân. Chính vì vậy, đây là nhiệm vụ mà các Đài huyện xác định phải làm được và phải làm hiệu quả. Vừa làm vừa học hỏi, trau dồi thêm chuyên môn, năm 2017, Đài Truyền thanh huyện Củ Chi đã thực hiện 24 clip phóng sự phục vụ công tác tuyên truyền của huyện.

Ngoài nhiệm vụ làm báo nói, các Đài huyện còn thực hiện bản tin hàng tuần, hàng tháng. Các bản tin đã phản ánh kịp thời, sinh động thực tiễn đời sống của nhân dân, đảm bảo tờ bản tin vừa là một công cụ thể hiện sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, đồng thời cũng là công cụ để quần chúng nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình, thực hiện khẩu hiệu: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trên mặt trận báo chí. Tùy theo nhu cầu thực tế của mỗi huyện mà sản xuất bản tin mỗi tuần 1 kỳ hoặc mỗi tháng 1 kỳ. Hiện nay, công tác phát hành bản tin đã đến các chi bộ, các đoàn thể ở ấp, tổ nhân dân.

Với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của đại phát thanh các quận, huyện ngoại thành, giờ đây tiếng loa phát thanh đã trở nên quen thuộc, qua đó những chủ trương, chính sách của  Đảng, Nhà nước và địa phương, những thông tin về pháp luật, nông nghiệp, nông thôn, văn hóa, văn nghệ… được truyền tải một cách tự nhiên, mộc mạc tạo nên nét văn hóa ở ngoại ô thành phố. Tự hào về truyền thống vẻ vang  96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2021), họ – những người làm công tác phát thanh huyện xứng đáng với niềm tin yêu của bà con địa phương và chính điều này cũng sẽ giúp họ tiếp tục có động lực tận tụy và chuyên cần với nghề hơn nữa trong thời gian tới.

Kiều Ngân

Liên hệ RAVIMEDIA